Page 33 - การค้าชายแดนไทย-ลาว ภายใต้ร่มเงาของเงินบาท
P. 33
จตุรงค์ บุนนาค
ความได้เปรียบในโครงสร้างของระบบภาษี จึงท าให้รูปแบบการค้าไทย-ลาว มีรูปแบบ
ที่ส าคัญ 2 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบการค้าชายแดน เนื่องจากมีชายแดนติดกัน โดยมี
การส่งออกและน าเข้าสินค้า ผ่านทางจุดผ่านแดนที่จัดตั้งขึ้นบริเวณชายแดนไทย-ลาว
จ านวนทั้งสิ้น 49 แห่ง เป็นจุดผ่านแดนถาวรหรือลาวเรียกว่าด่านสากล จ านวน 20
ด่าน และมีจุดผ่อนปรนหรือลาวเรียกว่าด่านประเพณี จ านวน 29 จุด และรูปแบบ
การค้าผ่านแดน ซึ่งลาวยินยอมให้สินค้าของไทยขนส่งสินค้าผ่านประเทศ เพื่อส่งออก
ไปยังจีนและเวียดนาม (ยานี ศรีมีชัย, 2561) ในทางกลับกันไทยก็ต้องยินยอมให้ลาว
น าสินค้าของตนเองผ่านไปยังประเทศที่สามได้ซึ่งถือว่าเป็นหลักปฏิบัติตามอนุสัญญา
บาเซโลน่า และไทยได้ประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ.
2560 ซึ่งระบุว่าประเทศที่มีดินแดนติดต่อกับประเทศที่ไม่มีทางออกทะเล ต้องยินยอม
ให้สินค้าเข้าและออกของประเทศที่ไม่มีทางออกทะเลผ่านดินแดนของตนเองได้ ซึ่ง
สินค้านั้นจะถูกก าหนดให้ผ่านแดนไทยทั้งสิ้น 10 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางที่ 1 ด่าน
ศุลกากรหนองคาย โดยใช้เส้นทาง หนองคาย-อุดรธานี-ขอนแก่น-นครราชสีมา-
สระบุรี-ปทุมธานี-กรุงเทพฯ โดยใช้เส้นทางหมายเลข 2 และ 1 เส้นทางที่ 2 ด่าน
ศุลกากรแม่สาย โดยใช้เส้นทาง แม่สาย-เชียงราย-พะเยา-ล าปาง-ตาก-ก าแพงเพชร-
นครสวรรค์-สิงห์บุรี-อ่างทอง-อยุธยา-ปทุมธานี-กรุงเทพฯ โดยใช้ทางหลวงหมายเลข
1,32 และทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 เส้นทางที่ 3 ด่านศุลกากรเชียง
ของ โดยใช้เส้นทาง เชียงของ-เชียงราย โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 1020 และ 1152
เส้นทางที่ 4 ด่านศุลกากรมุกดาหาร และด่านศุลกากรแม่สอด โดยใช้เส้นทางเริ่มต้น
จากมุกดาหาร-กาฬสินธุ์-ขอนแก่น-พิษณุโลก-สุโขทัย-ตาก-แม่สอด โดยใช้เส้นทาง
หลวงหมายเลขที่ 2042 , 213 , 209,12 และ105 เส้นทางที่ 5 เส้นทางหินกอง-อรัญ
ประเทศ โดยใช้เส้นทาง หินกอง-นครนายก-ปราจีนบุรี-สระแก้ว-อรัญประเทศ
การค้าชายแดนไทย-ลาว ภายใต้ร่มเงาของเงินบาท 22