Page 34 - การค้าชายแดนไทย-ลาว ภายใต้ร่มเงาของเงินบาท
P. 34
จตุรงค์ บุนนาค
(ชายแดนกัมพูชา) โดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 33 เส้นทางที่ 6 เส้นทาง
นครราชสีมา-มาบตาพุด โดยใช้เส้นทาง นครราชสีมา-กบินทร์บุรี-พนมสารคาม-มาบ
ตาพุด โดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข304,331,36 และ 3191 เส้นทางที่ 7 กรุงเทพฯ-
แหลมฉบัง โดยใช้เส้นทางกรุงเทพฯ-ชลบุรี-แหลมฉบัง-มาบตาพุด โดยใช้เส้นทางหลวง
หมายเลข 7 มอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-ชลบุรีสายใหม่ (ทางหลวงหมายเลข 36) เส้นทางที่
8 กรุงเทพฯ-สุไหงโกลก โดยใช้เส้นทาง กรุงเทพฯ-สมุทรสาคร-สมุทรสงคราม-
เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร-พัทลุง-ปัตตานี-นราธิวาส-สุไหงโกลก โดยใช้เส้นทาง
หลวงหมายเลข 35,4,41,43,42,4084 และ4057 เส้นทางที่ 9 ด่านศุลกากรช่องเม็ก
โดยใช้เส้นทาง นครราชสีมา-โชคชัย-เดชอุดม-อุบลราชธานี-ด่านช่องเม็ก โดยใช้
เส้นทางหลาวงหมายเลข 224,24 และ 217 และเส้นทางที่ 10 ด่านศุลกากรนครพนม
โดยใช้เส้นทาง สมเด็จ-สกลนคร-และนครพนม โดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 213
และ 22 และหากมีความจ าเป็นที่จะต้องผ่านด่านอื่นนอกจากที่ระบุไว้ข้างต้น ก็ต้อง
เสนอขออนุมัติมายังกรมศุลกากรเพื่อพิจารณาเป็นราย ๆ ไป ซึ่งการขนส่งดังกล่าวนี้
สามารถขนส่งโดยผ่านรถไฟหรือรถยนต์ตามเส้นทางที่ก าหนดไว้ได้ แต่การขนส่งสินค้า
ผ่านแดนทางอากาศยานให้กระท าได้เฉพาะท่าอากาศยานดอนเมืองเท่านั้น (กรม
ศุลกากร, 2560)
ระบบการค้าระหว่างประเทศไทยกับลาว มี 2 ระบบ คือ การค้าในระบบ
และการค้าแบบนอกระบบ (วีระยุทธ ทนทาน, 2555) และมีงานวิจัยของ (นนทวัฒน์
มะกรูดอินทร์, 2549) ศึกษาเรื่อง การค้าชายแดน การค้าผ่านแดนกับอาณาเขต
เงินตราที่เหมาะสมในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มน้ าโขง ได้ก าหนดรูปแบบการค้าชายแดนและ
การค้าผ่านแดนของไทยมี 2 รูปแบบ คือ การค้านอกระบบผ่านตลาดมืด (Black
Market) และการค้าในระบบโดยผ่านระบบธนาคารพาณิชย์ระหว่างประเทศ แต่ใน
การค้าชายแดนไทย-ลาว ภายใต้ร่มเงาของเงินบาท 23